(Tổ Quốc) – Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-6 tại tỉnh Tây Ninh; Định hướng phục hồi và phát triển du lịch Kiên Giang; Phú Quốc sẽ có thêm nhiều chợ đêm là tin tức du lịch tiêu biểu tại các tỉnh Nam Bộ hôm nay.
Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-6 tại tỉnh Tây Ninh
Mới đây, tại UBND TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo 5 tỉnh: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu để bàn về công tác phối hợp chuẩn bị Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và giá trị tài nguyên du lịch, vị trí chiến lược và đẩy mạnh kết nối du lịch giữa các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ.
Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ với chủ đề “Liên kết phát triển bền vững” dự kiến được tổ chức ngày 26/6 tại tỉnh Tây Ninh. Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh cũng sẽ ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 – 2025; phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 – 2021.
Ngoài ký kết liên kết để phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ, các tỉnh, thành sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương, thảo luận giữa cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp du lịch, lữ hành để tạo sự kết nối, hình thành các tuyến du lịch các tỉnh, nhằm kích cầu du lịch, tạo bước đột phá cho du lịch cấp vùng Đông Nam bộ.
Trong đó từ ngày 10 đến 20/6 sẽ tổ chức khảo sát, xây dựng 3 sản phẩm du lịch theo tuyến mới kết nối TPHCM với các tỉnh thành vùng Đông Nam bộ gồm TPHCM – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu; TPHCM – Bình Dương – Tây Ninh; TPHCM – Bình Dương – Bình Phước. Ngày 26/6 cũng sẽ diễn ra Hội thảo phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch vùng Đông Nam Bộ cũng như giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch vùng Đông Nam bộ.
Hội nghị nhằm thúc đẩy hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong việc hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch; tăng cường phát triển nguồn nhân lực du lịch và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Qua đó bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử, tài nguyên du lịch; thúc đẩy du lịch nội địa, hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Vùng Đông Nam Bộ được đánh giá có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, như: Núi Bà Đen, Tòa thánh Tây Ninh (ở tỉnh Tây Ninh), Bãi Sau, Côn Đảo (ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), tòa nhà Landmark 81 (ở TP.HCM)…Tuy nhiên hiện nay, những sản phẩm du lịch này còn riêng lẻ, chưa có sự liên kết chặt chẽ để phát huy hết tiềm năng. Vì thế, từ hoạt động liên kết phát triển du lịch Vùng Đông Nam bộ với những hoạt động tiêu biểu như: Ngày hội Du lịch, Hội chợ Du lịch TP.HCM, Festival biển quốc tế Vũng Tàu, Liên hoan ẩm thực Bình Dương, Giải việt dã leo núi toàn quốc chinh phục đỉnh cao Bà Rá, Tuần lễ văn hóa du lịch ẩm thực Đồng Nai… sẽ góp phần làm đa dạng các hoạt động du lịch. Việc liên kết phát triển du lịch này lấy TP.HCM làm trung tâm, xoay quanh TP.HCM để cùng phát triển.
Dự kiến Hội nghị chính thức về liên kết phát triển du lịch Vùng Đông Nam bộ sẽ diễn ra tại Tây Ninh vào ngày 26 và 27/6/2020. Qua hội nghị, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch, vị trí chiến lược và đẩy mạnh kết nối du lịch giữa các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ; tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM, tỉnh Tây Ninh với các tỉnh vùng Đông Nam bộ nhằm hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tăng cường phát triển nguồn nhân lực du lịch…Việc liên kết này cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sao ảnh hưởng của dịch Covid-19./.
Định hướng phục hồi và phát triển du lịch Kiên Giang
Tại huyện đảo Phú Quốc, đoàn công tác Tổng cục Du lịch vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về định hướng phục hồi và phát triển du lịch tỉnh Kiên Giang trong thời gian tới.
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến các doanh nghiệp du lịch ở Kiên Giang, một số cơ sở kinh doanh lữ hành đã giải thể hoặc ngưng hoạt động, 1/2 số cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tạm ngưng hoạt động trong thời gian dịch bệnh bùng phát, lực lượng lao động trong ngành du lịch mất việc làm do các cơ sở kinh doanh du lịch ngưng hoạt động trong thời gian dài.
Đến nay, khi dịch bệnh được đẩy lùi, hoạt động du lịch đã dần khởi sắc, khách du lịch nội địa bắt đầu trở lại, tuy chưa nhiều nhưng đó là dấu hiệu đáng mừng cho ngành du lịch sau thời gian dài gần như ngưng hoạt động. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2020, Kiên Giang đón ước đạt 1,9 triệu lượt, giảm 56,4% so với cùng kỳ, đạt 20,9% kế hoạch năm; trong đó, khách quốc tế trên 153 ngàn lượt, giảm 63,1% so với cùng kỳ, đạt 20,4% kế hoạch năm; tổng thu ước đạt khoảng 3.643 tỷ đồng, giảm 63,1% so với cùng kỳ, đạt 18,2% kế hoạch năm.
Riêng tháng 6-2020, Kiên Giang đón ước đạt 102.224 lượt khách, giảm 88% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng đã tăng gần gấp đôi so với tháng 5; khách tham quan khu, điểm du lịch 36.814 lượt, giảm 92,8% so với cùng kỳ, nhưng tăng 53,1% so với tháng trước. Khách lưu trú 62.507 lượt, giảm 80,2% so với cùng kỳ, tăng hơn 50% so với tháng 5; dự kiến trong tháng 7 khách du lịch nội địa sẽ tiếp tục tăng cao với mùa du lịch hè.
Về định hướng phục hồi và phát triển du lịch Kiên Giang trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch, trong đó có chương trình kích cầu du lịch; truyền thông, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch; liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong vùng và trong cả nước; xây dựng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ; đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng dịch vụ; quy hoạch, đầu tư hạ tầng đường bộ kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh…
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao sự chủ động và sẵn sàng của tỉnh Kiên Giang trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc triển khai kịp thời các chính sách an sinh – xã hội của Trung ương nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và công tác phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch, triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa nhằm phục hồi ngành du lịch sau dịch Covid-19.
Những năm gần đây, Phú Quốc đã trở thành điểm đến hấp dẫn, ngay sau khi hết giãn cách xã hội, khách du lịch nội địa đã quay trở lại Phú Quốc ngay. Các doanh nghiệp du lịch cần tận dụng ngay cơ hội này để triển khai, phát triển một số dịch vụ sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch.
Thời gian tới, để Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc tế, Tổng cục trưởng đề nghị tỉnh Kiên Giang cần quan tâm hơn nữa tới việc phát triển du lịch theo đúng quy hoạch, bảo vệ môi trường và vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Tổng cục Du lịch luôn sẵn sàng đồng hành cùng Kiên Giang trong việc thực hiện các giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch của Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng. Tổng cục Du lịch mong muốn Kiên Giang sẽ là điểm sáng phục hồi du lịch của cả nước.
Phú Quốc sẽ có thêm nhiều chợ đêm
Theo nguồn tin trên báo Người Lao động, ngoài chợ đêm Phú Quốc ở thị trấn Dương Đông, Phú Quốc sẽ có thêm nhiều chợ đêm mới tại xã Gành Dầu và xã Dương Tơ.
Sau khi đầu tư xây dựng và đưa chợ đêm Phú Quốc vào khai thác thì công ty Công ty CP Ngôi Sao Biển tiếp tục đầu tư xây dựng chợ đêm ở khu vực Gành Dầu với tên gọi “Phố đi bộ – Chợ đêm Phú Quốc GrandWorld”. Chợ đêm Phú Quốc GrandWorld có 138 gian hàng, trong đó 104 gian ẩm thực, 11 gian hàng lưu niệm và 23 gian hàng dịch vụ. Khu chợ đêm nay dự kiến khai trương vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021. Chợ đêm Phú Quốc GrandWorld có quy mô nhỏ hơn chợ đêm Phú Quốc ở khu vực Dương Đông.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc cho biết, chợ đêm Phú Quốc là một điểm đến hấp dẫn của du khách, huyện đã và đang cấp phép cho các nhà đầu từ tập trung phát triển, khai thác chợ đêm Phú Quốc. Thời gian tới, Phú Quốc tiếp tục mở thêm các chợ đêm như ở thị trấn An Thới, các xã Gành Dầu, Dương Tơ, Cửa Dương.
Kể từ khi chợ đêm Dinh Cậu được thành lập năm 2007 (sau đó đổi tên là chợ đêm Phú Quốc), đến nay khu chợ đêm này đã trở thành một trong những điểm đến không thể thiếu của khách du lịch trong và ngoài nước mỗi khi đặt chân đến “đảo ngọc” Phú Quốc.
Thủy Bích (t/h)
Kênh Khám Phá Tây Ninh tổng hợp
Nguồn: Báo Tổ Quốc